HỘI NGHỊ PHỔ BIẾN QUY ĐỊNH CỦA CÁC THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU THỦY SẢN 2014

Ngày 29/5/2014, tại Khách sạn Cửu Long, Tp Cần Thơ, Hội Nghề cá Việt Nam, Hiệp hội cá tra Việt Nam phối hợp với Cục Chế biến Nông Lâm Thủy sản và Nghề muối đã tổ chức Hội Nghị “Phổ biến quy định của các thị trường xuất khẩu thủy sản năm 2014”.
HỘI NGHỊ PHỔ BIẾN QUY ĐỊNH  CỦA CÁC THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU  THỦY SẢN 2014
Tham dự Hội nghị có tổng số 195 đại biểu (vượt hơn số lượng dự kiến là 45 đại biểu), gồm: đại diện cơ quan quản lý nhà nước Trung ương (Tổng cục Thủy sản, Cục Chế biến Nông Lâm Thủy sản, Cục Quản lý Chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản); đại diện Hội nghề cá Việt Nam, Hiệp hội cá tra Việt Nam, Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản; Cơ sở nuôi thủy sản, cơ sở sản xuất thuốc thú y, sản xuất giống và thức ăn cho thủy sản. Tham dự hội nghị và đưa tin còn có một số cơ quan báo - đài Trung ương và địa phương.
 
   Sau khi nghe 7 báo cáo tham luận về các loại rào cản thường gặp ở các thị trường; những sai lỗi thường gặp của các lô hàng thủy sản Việt Nam trong các năm qua, Nghị định cá tra và đạo luật trang trại (Farm bill) của Hoa Kỳ có liên quan đến cá tra Việt Nam, các đại biểu tham dự hội nghị đã thống nhất kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các nội dung sau:
  
   1. Quý 4 hàng năm nên tổ chức hội nghị phổ biến về những rào cản dự kiến sẽ phát sinh trong năm sau để các thành phần kinh tế trong chuỗi sản xuất chủ động ứng phó.
  
   2. Có chủ trương để các Hội nghề nghiệp phối hợp với Doanh nghiệp thuê luật sư phản biện đợt rà soát thuế chống bán phá giá tôm, cá tra lần thứ 10 (trong tháng 06/2014).
  
   3. Đưa vấn đề đạo luật trang trại (Farm bill) áp đặt cho cá tra Việt Nam vào trương trình  Hiệp định thương mại Châu Á – Thái Bình Dương (TPP).