Bản tin số 3 - Quản lý bùn thải ao nuôi cá Tra, ở ĐBSCL, Việt Nam

Bản tin số 3 giới thiệu về kết quả thí nghiệm đối với hiệu quả của chất kết dính, công nghệ đối với độ dính của phân cá và hệ thống nuôi cá tra thử nghiệm ngoài trời.
Bản tin số 3 - Quản lý bùn thải ao nuôi cá Tra, ở ĐBSCL, Việt Nam
SuPa nhằm nâng cao tính bền vững của ngành cá tra, ví dụ như giảm thiểu tác động đến môi trường.

SuPa được tài trợ bởi các công ty/ cơ quan có logo ở cuối trang và thông qua Chương trình Hợp tác Nghề cá Nhà nước Tư nhân của Bộ Kinh tế, Nông nghiệp và Đổi mới Hà Lan và Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Việt Nam.

SuPa tiến hành nghiên cứu nâng cao chất lượng thức ăn (R-1) và quản lý chất lượng nước (R-2) để bảo vệ sức khỏe cá nuôi, duy trì hoặc nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. Sau khi thực hiện các thử nghiệm quy mô nhỏ và tại trại nuôi, sự giảm thiểu tác động tới môi trường và hệ số chi phí/ lợi ích sẽ được phân tích (R-3). Tiếp theo, các đối tác sẽ chuẩn bị tài liệu để phổ biến kết quả nghiên cứu (R-4).

R-1 và R-2 nhằm giảm thiểu lượng nước thải và nâng cao chất lượng nước, từ đó ngăn ngừa bệnh, dịch và việc sử dụng thuốc kháng sinh và hóa chất. Cải thiện chất lượng nước trong ao nuôi và giảm việc bơm nước thải ra sông, bao hàm cả việc giảm phân thải có trong cột nước, nhờ: 1) tăng khả năng tiêu hóa thức ăn để giảm phân cá thải ra, 2) tăng độ bền của phân cá thải ra và 3) tăng cường việc loại bỏ phân trước khi phân lắng xuống đáy ao.